Ngủ bật đèn ảnh hưởng tới sức khỏe

19/04/2024

Các nhà nghiên cứu từ Trường Y khoa Feinberg của Trường Đại học Northwestern (Mỹ) phát hiện, ngủ trong một căn phòng với ánh sáng vừa phải có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch. 

 

 

Việc tiếp xúc với ánh sáng vừa phải khi ngủ có thể dẫn đến những thay đổi sinh lý.Việc tiếp xúc với ánh sáng vừa phải khi ngủ có thể dẫn đến những thay đổi sinh lý.

Nghiên cứu cho thấy, một đêm ngủ trong phòng với ánh sáng vừa phải đã làm tăng nhịp tim vào ban đêm cũng như tình trạng kháng insulin vào buổi sáng. Nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí PNAS.

Nghiên cứu mới có sự tham gia của 20 thanh niên khỏe mạnh. Những tình nguyện viên này được chia thành hai nhóm. Một nhóm đã dành hai đêm liên tiếp ở phòng thí nghiệm để ngủ trong ánh sáng mờ (dưới 3 lux). Trong khi đó, nhóm còn lại dành một đêm trong ánh sáng mờ và đêm thứ hai dưới mức ánh sáng vừa phải (đèn phòng ở mức 100 lux).

Daniela Grimaldi - tác giả nghiên cứu - cho biết đã ghi nhận tình trạng tăng nhịp tim ở những người tham gia ngủ dưới ánh sáng. Theo Grimaldi, sự căng thẳng vào ban đêm có thể dẫn đến suy giảm sức khỏe chuyển hóa cơ tim của một người trong thời gian dài.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy tình trạng kháng insulin tăng ở những người ngủ dưới ánh sáng vừa phải. Tác giả cao cấp Phyllis Zee cho biết, phát hiện này có thể cung cấp manh mối cho các nghiên cứu quan sát về nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường khi tiếp xúc ánh sáng vào ban đêm.

“Chúng tôi đang đưa ra một cơ chế để giải thích tại sao điều này xảy ra. Chúng tôi cho rằng, việc ngủ dưới ánh sáng đang ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh lượng glucose của con người”, bà Zee chia sẻ.

Những người tham gia nghiên cứu không báo cáo sự khác biệt về chất lượng giấc ngủ giữa hai điều kiện ánh sáng. Không có sự khác biệt nào về bài tiết melatonin giữa hai điều kiện ánh sáng khi ngủ.

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, những người tham gia không trải qua giấc ngủ rời rạc dưới điều kiện có ánh sáng. Sự khác biệt duy nhất đối với cấu trúc giấc ngủ liên quan đến điều kiện ánh sáng là, tỷ lệ phần trăm lớn hơn của giai đoạn N2.

Ngoài ra, có tỷ lệ thấp hơn của SWS (giấc ngủ sóng chậm) và giấc ngủ REM (mắt chuyển động nhanh) khi tiếp xúc với ánh sáng trong phòng so với điều kiện ánh sáng yếu.

Tác giả Zee cho biết, những phát hiện này đã chứng minh rằng, việc tiếp xúc với ánh sáng vừa phải khi ngủ có thể dẫn đến những thay đổi sinh lý không thể nhận thấy ngay lập tức.

Chuyên gia này khuyến cáo, khi ngủ, mọi người nên để đèn càng mờ càng tốt và đặt gần sàn nhà. Ngoài ra, cần tránh dùng đèn ngủ màu trắng hoặc xanh lam vì chúng có khả năng gây kích thích hơn.

“Những phát hiện này đặc biệt quan trọng đối với những người sống trong thế giới hiện đại, nơi việc tiếp xúc với ánh sáng ban đêm trong nhà và ngoài trời ngày càng phổ biến”, bà Zee nhấn mạnh.

Tin tức cùng chuyên mục

Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) thông tin về 8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng làm tổn thương...

1014

Bệnh viện Da Liễu Hà Nội thông tin cảnh báo về 10 thói quen gây tổn thương tóc chị em cần...

1012

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên da mặt ngày càng to như tác động ánh...

1046

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin cụ...

979