Giúp con nhận diện bạn tốt

12/05/2024

Tình bạn là một phần quan trọng của cuộc sống. Bạn bè có thể thúc đẩy con theo đuổi ước mơ và dạy chúng cách trở thành một người tốt hơn. Bạn bè cũng rất vui khi dành thời gian và có thể cổ vũ cho nhau.

Nhưng đôi khi có những kiểu bạn bè không tốt trong cuộc sống, họ có thể gây hại cho con nhiều hơn lợi.

Hãy tham khảo gợi ý sau đây để cha mẹ giúp con phân biệt và lựa chọn bạn bè một cách khôn ngoan.

Bạn đúng nghĩa

Bạn đúng nghĩa là người luôn mang lại điều tích cực. Đó là người luôn ở đó vì con, lập kế hoạch với con và rủ con đến địa điểm được cho là tốt, an toàn cùng nhau. Người bạn này luôn tìm cách để cải thiện tình hình học tập, vui chơi của nhau. Họ luôn muốn trải nghiệm cùng con, muốn đi chơi ở những kỳ nghỉ nhưng sẵn sàng đồng ý nếu con có kế hoạch khác. Trong trường hợp ấy luôn kể chuyện cho nhau khi những kỳ nghỉ vắng bạn. Là người biết điểm dừng và tôn trọng khi con từ chối “mình có hẹn rồi, lần sau bạn nhé”.

Người bạn bảo vệ con ngay cả khi đám đông nói xấu hoặc dè bỉu con. Người bạn ấy đứng ra bênh vực, đứng về phía con, ngay cả khi con chưa hoàn toàn đúng. Họ cùng với con để bàn bạc, nói cho con biết mình sai ở đâu. Có thể con và bạn chưa thống nhất quan điểm nhưng cuối cùng chỉ là giúp nhau tốt hơn. Dẫu giận nhau nhưng luôn tìm cách làm lành, giải hòa.

Nếu có người bạn nào như vậy, hãy nói với con chắc chắn rằng “đừng để đánh mất người bạn ấy”. Có họ sẽ làm cho cuộc sống này của con trở nên tốt hơn, cải thiện cuộc sống của con và đồng hành cùng con trong suốt quãng đời còn lại. Hãy giữ nó bằng mọi giá.

Bạn bám dai như đỉa


Cha mẹ nên giúp con phân biệt kiểu bạn bè (hình minh họa).
 

Kiểu bạn này luôn cần muốn chơi với con và thích con tuy nhiên theo hướng tiêu cực. Họ chỉ mong con bỏ tất cả mọi thứ khi họ gọi. Mong con có mặt bất cứ lúc nào cần. Mặc dù tình bạn nhiệt tình là điều quan trọng, bạn bè phải hỗ trợ, phải nhưng với kiểu bạn này, con phải đặt ra ranh giới.

Nếu con không làm vậy, sau một thời gian, kiểu bạn này sẽ tiêu hao sức lực và thời gian của con. Có những bạn dai như đỉa không phải là họ xấu, chỉ là họ muốn chơi với con nhưng cũng không được. Bởi vì, sẽ có lúc, con và họ bất đồng quan điểm mà bạn vẫn muốn lôi kéo con theo ý của mình. Lúc đó, cuộc cãi vã sẽ không đơn giản đâu.

Bạn luôn phủ định

Người bạn này không bao giờ hài lòng với bất cứ thứ gì con mang đến cho họ. Kết quả là, họ dành nhiều thời gian để than vãn và càu nhàu về việc thế giới thật bất công. Bạn có xu hướng nhìn thế giới theo chiều tiêu cực.

Loại bạn này không chỉ tiêu cực về cuộc sống của họ mà còn hướng sự tiêu cực đó về phía con. Họ có thể chỉ trích mọi thứ, từ quần áo con mặc cho đến những người con nói chuyện. Họ cũng có lúc phải vật lộn với sự ghen tị và đố kỵ và sẽ không bao giờ khen con. Con nên tìm kiếm những người bạn có thể mang đến cho con niềm vui và hỗ trợ. Tránh những người tiêu cực và chỉ trích.

Bạn than vãn

Cuộc sống của người bạn này giống như một vở kịch dài. Mỗi ngày dường như có những thất vọng, thất vọng, đau lòng và buồn bã. Với người bạn này, con sẽ trở thành người giải quyết vấn đề. Nhưng hãy nhớ rằng, họ có thể không thực sự quan tâm đến việc thay đổi bởi vì họ là nhân vật của bộ phim truyền hình dài tập.

Hơn nữa, kiểu bạn này thường thu mình và không muốn nghe về các vấn đề hoặc mối quan tâm của con. Một người đóng vai chính trong phim truyền hình được bao bọc trong cuộc sống của họ, họ không bao giờ nhận thấy khi nào con cần một lời động viên. Họ không bao giờ cho nổi. Chỉ có những người bạn tốt có cái nhìn lành mạnh về cuộc sống. Họ sẽ ở đó cho lời khuyên khi cần.

Bạn phê bình

Bạn này xấu tính và thích kiểm soát. Họ thường đưa ra những lời chọc ngoáy và đào sâu tiêu cực trước mặt người khác và coi những nhận xét của con là “trò đùa”. Đây là cách họ khiến bản thân cảm thấy tốt hơn trong khi cố gắng khiến con phiền muộn.

Hãy nhớ rằng những người bạn thực sự không bao giờ hạ thấp nhau. Vì vậy, nếu con có một người bạn chỉ trích trong cuộc sống của mình, con hãy cắt đứt quan hệ với tình bạn này. Hoặc, ít nhất, hạn chế tối đa gặp gỡ.

Bạn lan tin đồn

Bạn này luôn biết hết mọi điều vì họ tham gia tất cả các cuộc đàm tiếu. Họ là người lan truyền tin đồn và tham gia vào các cuộc hóng hớt rất nhanh. Người bạn này rất nguy hiểm vì nếu họ đang nói về người khác, thì rất có thể họ cũng sẽ nói về con. Điều quan trọng là họ sẽ nói xấu con hoặc thậm chí là chơi xấu khi con không đề phòng. Bí mật của con sẽ không an toàn với kiểu bạn này. Hãy cẩn thận những gì con nói với họ.

Bạn nổi loạn

Trong khi đi chơi với người bạn này có vẻ khá thú vị, nhưng con nên cẩn thận, đi kèm với thú vị cũng rất nguy hiểm. Chắc chắn sẽ khiến con gặp rắc rối. Tính không ổn định và khó đoán của người bạn này có thể mất đi sau một thời gian. Rất có thể, bạn cũng sẽ phải đối mặt với áp lực từ bạn bè này nhiều hơn một lần.

Nếu có thể, tốt nhất là nên tránh kiểu bạn này. Mặc dù ban đầu đi chơi cùng nhau có vẻ thú vị nhưng cuối cùng, sự thiếu trách nhiệm của người này sẽ bắt đầu đè nặng lên con và gây thiệt hại cho cuộc sống của chính con sau này.

Tin tức cùng chuyên mục

Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) thông tin về 8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng làm tổn thương...

1022

Bệnh viện Da Liễu Hà Nội thông tin cảnh báo về 10 thói quen gây tổn thương tóc chị em cần...

1021

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên da mặt ngày càng to như tác động ánh...

1057

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin cụ...

991