Uống cà phê giúp... tăng tuổi thọ?

19/04/2024

Uống cà phê, khoảng 2 - 3 tách/ngày, không chỉ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mà còn có thể làm tăng tuổi thọ - theo một nghiên cứu về vai trò tiềm năng của cà phê với bệnh tim của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ.

Uống cà phê, khoảng 2 - 3 tách/ngày, không chỉ giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh tim, mà còn có thể làm tăng tuổi thọ - theo một nghiên cứu về vai trò tiềm năng của cà phê với bệnh tim của Đại học Tim mạch Hoa Kỳ.

Uống cà phê mỗi ngày có thể mang lại lợi ích về tim mạch.
Uống cà phê mỗi ngày có thể mang lại lợi ích về tim mạch.

Tác giả cao cấp của nghiên cứu là TS.BS Peter M.Kistler của Bệnh viện Alfred và Viện Tim Baker ở Melbourne, Australia. Ông cho biết do cà phê có thể làm tăng nhịp tim nên một số người lo lắng nó có thể kích hoạt hoặc làm trầm trọng thêm một số vấn đề về tim.

Tiến sĩ Kistler và đồng nghiệp đã sử dụng thông tin từ cơ sở dữ liệu BioBank của Anh với hơn nửa triệu người đã được theo dõi sức khỏe trong ít nhất 10 năm.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các mức độ tiêu thụ cà phê khác nhau, từ 1 tách cho tới hơn 6 tách mỗi ngày và mối quan hệ của nó với các vấn đề về nhịp tim, bệnh tim mạch, bao gồm bệnh mạch vành, suy tim và đột quỵ, tử vong liên quan tới tim ở người đã mắc và không mắc bệnh tim.

Nhìn chung, họ thấy cà phê không ảnh hưởng gì và thậm chí trong nhiều trường hợp có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tim mạch nếu kiểm soát được vấn đề tập thể dục, uống rượu, hút thuốc, tiểu đường và huyết áp cao – những yếu tố có thể gây ảnh hưởng về sức khỏe tim mạch và tuổi thọ.

Lượng cà phê tối ưu mỗi ngày

Ở nghiên cứu đầu tiên, các nhà khoa học kiểm tra dữ liệu từ 382.535 người không mắc bệnh tim để xem việc uống cà phê ảnh hưởng gì tới sự phát triển của bệnh tim hoặc đột quỵ trong 10 năm theo dõi hay không. Độ tuổi trung bình của những người tham gia là 57 và 50% là phụ nữ.

Nói chung, việc uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày có lợi ích nhất, giúp giảm 10 - 15% nguy cơ phát triển bệnh mạch vành, suy tim, rối loạn nhịp tim hoặc tử vong vì bất kỳ lý do gì.

Nguy cơ đột quỵ hoặc tử vong liên quan đến tim thấp nhất là ở những người uống 1 tách cà phê mỗi ngày. Tóm lại, người uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày thu được lợi ích cao nhất và người uống nhiều hơn hoặc ít hơn lượng cà phê trên sẽ thu được ít lợi ích hơn.

Nghiên cứu thứ 2 bao gồm 34.279 người mắc một số dạng bệnh tim mạch ban đầu. Việc uống từ 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày giúp giảm tỷ lệ tử vong so với không uống.

Quan trọng là, tiêu thụ bất kỳ lượng cà phê nào cũng không làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về nhịp tim, bao gồm rung nhĩ (Afib) hoặc cuồng nhĩ mà Tiến sĩ Kistler cho biết thường khiến các bác sĩ lo ngại.

Trong số 24.111 người được đưa vào phân tích bị rối loạn nhịp tim ban đầu, uống cà phê có liên quan đến nguy cơ tử vong thấp hơn. Ví dụ, người mắc chứng rung nhĩ uống 1 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn gần 20% so với người mắc chứng này nhưng không uống cà phê.

Tiến sĩ Kistler cho biết, “nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc uống cà phê thường xuyên là an toàn và có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh cho người bị bệnh tim”.

Mặc dù uống 2 - 3 tách cà phê mỗi ngày được cho là tốt nhất, nhưng Tiến sĩ Kistler khuyên mọi người không nên tăng lượng cà phê nếu thấy lo lắng hoặc không thoải mái.

Theo Tiến sĩ Kistler, có một loạt các cơ chế khiến cà phê có thể làm giảm tỷ lệ tử vong và có những tác động mang lại lợi ích đối với bệnh tim mạch. Cà phê là chất tăng cường nhận thức phổ biến nhất, nó đánh thức bạn, giúp bạn có tinh thần minh mẫn hơn và là một thành phần rất quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người.

Vậy hạt cà phê có lợi cho tim như thế nào? Mọi người thường đánh đồng cà phê với caffein, nhưng hạt cà phê thực sự có hơn 100 hợp chất hoạt động sinh học.

Ông Kistler cho biết, những chất này có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa và viêm, cải thiện độ nhạy insuline, tăng cường trao đổi chất, ức chế sự hấp thụ chất béo của ruột và ngăn chặn các thụ thể có liên quan đến nhịp tim bất thường.

Trong nghiên cứu thứ 3, các nhà nghiên cứu xem xét liệu có khác biệt nào giữa cà phê và bệnh tim liên quan đến uống cà phê hòa tan, cà phê xay, có chứa caffein hay đã khử caffein hay không.

Một lần nữa, họ phát hiện ra rằng, 2 - 3 tách mỗi ngày cũng liên quan đến giảm thiểu nguy cơ loạn nhịp tim, tắc nghẽn động mạch tim, đột quỵ hoặc suy tim cho dù là uống cà phê xay hay cà phê hòa tan. Tỷ lệ tử vong thấp hơn được thấy ở tất cả các loại cà phê.

Cà phê khử caffein không có tác dụng hữu ích chống lại chứng rối loạn nhịp tim xảy ra nhưng đã làm giảm bệnh tim mạch, trừ bệnh suy tim. Ông Kistler cho biết, những phát hiện cho thấy cà phê có chứa caffein được ưa chuộng hơn và có lợi ích hơn cho tim mạch.

Tin tức cùng chuyên mục

Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) thông tin về 8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng làm tổn thương...

1014

Bệnh viện Da Liễu Hà Nội thông tin cảnh báo về 10 thói quen gây tổn thương tóc chị em cần...

1012

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên da mặt ngày càng to như tác động ánh...

1046

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin cụ...

979