Hướng dẫn cách điều trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

28/03/2024

Mụn ẩn dưới da khiến cho làn da trở nên thô ráp, sần sùi và rất mất thẩm mỹ. Đặc biệt mụn ẩn dưới da còn như “quả bom nổ chậm”, nếu không được điều trị đúng cách sẽ chuyển biến thành mụn mủ, mụn viêm.

Nguyên nhân gây ra mụn ẩn dưới da

Mụn ẩn dưới da là loại mụn không viêm, có nhân nằm sâu và chặt ở trong nang lông và thường có kích thước, mọc theo từng cụm. Loại mụn này không gây đau đớn và có khả năng lan rộng ra khu vực xung quanh. Mụn ẩn tuy không nguy hiểm nhưng khiến cho bề mặt da trở nên kém mịn màng, nếu không được điều trị đúng cách thì mụn ẩn có nguy cơ trở thành mụn trứng cá sưng đỏ và rất khó điều trị. 

Dưới đây là nguyên nhân gây hình thành mụn ẩn ở dưới da:

  • Mụn ẩn hình thành do xuất hiện bụi bẩn, cặn trang điểm và dầu thừa còn sót lại tích ở lỗ chân lông;
  • Sự thay đổi nội tiết tố, chế độ sinh hoạt không lành mạnh hay ăn uống không đúng cách cũng là nguyên nhân hình thành mụn ẩn;
  • Việc không bảo vệ làn da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời cũng là tác nhân khiến da bị tổn thương và tạo điều kiện cho việc hình thành mụn. 
  • Hướng điều trị và sử dụng sản phẩm trị mụn không rõ nguồn gốc là nguyên nhân dẫn đến việc mụn không hết hẳn mà còn tái phát dài lâu 

Cách điều trị mụn ẩn bạn cần biết

Cách trị mụn ẩn dưới da thường diễn ra rất lâu và đòi hỏi sự kiên trì từ bạn, đặc biệt bạn cần thực hiện theo nguyên tắc sau:

Vệ sinh da mặt sạch sẽ

Vệ sinh da mặt là bước cơ bản và quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc da, nó sẽ giúp loại bỏ chất bụi bẩn, bã nhờn giúp thông thoáng lỗ chân lông và ngăn cản vi khuẩn xâm nhập gây ra mụn. Và vệ sinh da mặt như thế nào là đúng cách?

Đầu tiên, việc tẩy trang giữ vai trò rất quan trọng, nhất là khi bạn sử dụng kem chống nắng. Bạn cần lựa chọn loại nước tẩy trang dịu nhẹ, không chứa cồn giúp tẩy sạch mỹ phẩm ở trên da. 

Sau bước tẩy trang, bạn cần vệ sinh da mặt bằng nước mát kết hợp với sữa rửa mặt. Hãy thấu hiểu làn da của mình mà lựa chọn sữa rửa mặt cho phù hợp để tránh gây kích ứng da nhé. 

Cuối cùng, tẩy tế bào chết đều đặn từ 2 đến 3 lần trên tuần giữ cho lỗ chân lông thông thoáng, ngăn ngừa mụn. Bên cạnh đó, giúp da bạn dễ dàng hấp thụ dưỡng chất khi sử dụng sản phẩm trị mụn đấy. 

Hướng dẫn cách điều trị mụn ẩn dưới da hiệu quả

Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ làn da khỏi ánh mặt trời

Tia  UV trong ánh mặt trời sẽ khiến làn da bị tổn thương, thâm sạm và dễ dàng hình thành mụn ẩn. Vì vậy bạn cần sử dụng kem chống nắng khi phải di chuyển và hoạt động dưới tiết gay gắt. 

Dưỡng ẩm da rất cần thiết

Da được cấp ẩm đầy đủ sẽ trở nên mịn màng và thúc đẩy quá trình trao đổi chất, hỗ trợ đào thải mụn ẩn dưới da. Vì vậy, bạn cần cấp ẩm cho da bằng cách uống nhiều nước, sử dụng kem dưỡng ẩm, xịt khoáng…

Tin tức cùng chuyên mục

Viện Da liễu Hoa Kỳ (AAD) thông tin về 8 sai lầm khi sử dụng kem chống nắng làm tổn thương...

1005

Bệnh viện Da Liễu Hà Nội thông tin cảnh báo về 10 thói quen gây tổn thương tóc chị em cần...

1002

Theo chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến lỗ chân lông trên da mặt ngày càng to như tác động ánh...

1038

ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia thông tin cụ...

969